Theo Nhà báo Phan Hữu, TC Đời Sống & Pháp Luật cần chủ động tiếp cận nhanh chóng và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách hiệu quả là điều chúng ta cần làm thay vì phải lo lắng, sợ hãi tác động xấu của AI.
ChatGPT đạt được 1 triệu người dùng trong 5 ngày. Tính đến ngày 2/2/2023 đã có 100 triệu người dùng trên toàn thế giới. “ChatGPT có thể được hiểu đơn giản là một AI”, “ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì. Bên cạnh đó, ChatGPT còn có thể làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế và thậm chí là cả sửa lỗi trong lập trình”.
Là một người có kinh nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, Nhà báo Phan Hữu cho biết, ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ tiên tiến do OpenAI nghiên cứu phát triển. Chatbot AI này có chức năng tạo văn bản giống như con người. Chat GPT đã được “đào tạo” dựa trên một lượng lớn dữ liệu, cho phép nó hiểu và giao tiếp nhiều chủ đề khác nhau. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho công việc của các nhà tiếp thị mạng xã hội, vì nó có thể giúp họ tạo nội dung bằng văn bản hấp dẫn và được cá nhân hóa cho khán giả của mình.
Một trong những lợi ích lớn nhất của ChatGPT đối với các marketer là khả năng tạo nội dung độc đáo, chất lượng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với khả năng hiểu sâu ngôn ngữ, nó có thể viết mô tả, bài đăng và thậm chí toàn bộ bài viết trên blog phù hợp với nhu cầu cụ thể của thương hiệu. Điều này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức cho các nhà tiếp thị, những người thường gặp khó khăn trong việc đưa ra nội dung mới, hấp dẫn mà vẫn phải nhất quán.
"Tôi đồng tình với các chuyên gia khi cho rằng, trong khoảng 30 năm gần đây, sự tiến bộ trong viễn thông và công nghệ thông tin đã thay đổi sâu sắc đời sống chúng ta. Tuy vậy vẫn có nhiều điều chúng ta cần phải lưu ý. Trước tiên một bộ phận người dân, nhất là những người lớn tuổi, không theo kịp với các công nghệ thông tin mới. Họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau nếu chính bản thân họ không thiết tha cập nhật công cụ mới hay không được những người trẻ quan tâm hướng dẫn. Tiếp theo là nguy cơ bị các nước lớn thống trị thông tin. Dù AI thông minh đến đâu cũng cần phải cung cấp dữ liệu. Bằng sức mạnh thông tin của mình các nước lớn có ưu thế đưa tài liệu có lợi cho mình để các AI tự học. Lúc đó người dùng sẽ nhận được những đáp án theo mong muốn của họ trước các câu hỏi nhạy cảm có nhiều cách trả lời. Dần dà người ta chỉ tin vào điều mà các nước lớn muốn...", Nhà báo Phan Hữu phân tích.
Cũng theo Nhà báo Phan Hữu, AI đưa chúng ta lệ thuộc hoàn toàn vào nó. Nhưng AI chỉ có thể hoạt động khi được cung cấp năng lượng và kết nối dữ liệu. Một sự trục trặc như mất điện, rớt đường truyền, tùy theo quy mô sự cố, sẽ đưa một bộ phận, một khu vực hoặc cả một quốc gia tê liệt khi mà con người không còn có thể làm việc thiếu AI.
Có rất nhiều đắn đo ngay từ khi chuyển đổi chiến lược thông tin quốc gia từ phát triển theo hướng tổng đài cơ hay tổng đài điện tử, hoặc hạn chế hay không hạn chế việc sử dụng mạng internet. Việt Nam đã chọn con đường hòa nhập toàn diện với đời sống quốc tế và không để bị hòa tan. Ba chục năm qua người dân Việt Nam nhanh chóng tiếp cận với sự tiến bộ của thế giới. Điện thoại di động rồi điện thoại thông minh. Truyền hình cáp thay rừng ăng ten khắp các đô thị. Mạng xã hội sống chung với các kênh thông tin truyền thống. Và bây giờ đến AI. Tiếp cận nhanh chóng và sử dụng nó một cách hiệu quả là cái chúng ta cần làm hiện nay thay vì phải lo lắng sợ hãi tác động xấu của trí tuệ nhân tạo (AI).
Cần phải thấy rằng, ChatGPT là khả năng cá nhân hóa nội dung cho các đối tượng khác nhau. Bằng cách hiểu ngôn ngữ và giọng điệu của khán giả, nó có thể tạo ra nội dung dễ dàng khiến khán giả đồng cảm. Điều này có thể giúp tăng mức độ tương tác và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng. Chatbot GPT cũng có thể được các nhà tiếp thị social media sử dụng để giúp họ tạo ra những ý tưởng mới cho nội dung. Bằng cách phân tích dữ liệu về loại nội dung nào đang được quan tâm nhiều nhất, nó có thể đề xuất các chủ đề và góc độ mới để khai thác. Điều này có thể giúp cho nội dung của thương hiệu luôn mới mẻ và hấp dẫn, đồng thời giúp mở ra các cơ hội phát triển mới.
"Nhìn chung, Chat GPT là một công cụ vô cùng mạnh mẽ dành cho social media marketing. Nó có thể giúp các nhà tiếp thị tạo nội dung tốt hơn, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và thúc đẩy kết quả kinh doanh. Với khả năng hiểu và phản hồi ngôn ngữ tự nhiên, nó có thể làm cho quá trình tạo và quản lý nội dung mạng xã hội trở nên hiệu quả và hiệu quả hơn nhiều. Chính vì vậy, thay vì sợ hãi, nên chủ động tiếp cận và sử dụng ChatGPT thực sự hiệu quả...", Nhà báo Phan Hữu chia sẻ.
Minh Quang